Âm thanh chân thật hơn với dây dẫn Nordost Blue Heaven

Ngoài việc tập trung và các thiết bị như bộ khuếch đại, loa, nguồn phát… thì tôi vẫn luôn dành một sự quan tâm lớn tới hệ thống dây dẫn của hệ thống âm thanh đó. Và tôi thấy điều này thực sự là cần thiết, đặc biệt đối với những hệ thống âm thanh hiend. Ở thị trường dây dẫn, sự canh tranh không quá lớn như ở các thiết bị khác, nhưng hiện nay nó cũng không còn là miếng bánh ngon, bởi người chơi cũng quan tâm nhiều hơn tới thiết bị này, và ngày càng nhiều có sự xuất hiện của các nhà sản xuất mới. Một trong những nhà sản xuất dây được coi là lớn nhất thị trường hiện nay là AudioQuest và Nordost. Thực tế Nordost xuất hiện ở thị trường Việt Nam lâu hơn, nhưng AudioQuest lại tỏ ra vượt trội hơn về chất lượng cũng như hiệu suất. Trong bài này tôi sẽ giới thiệu tới các đọc giả dòng dây Nordost Blue Heaven của Nordost, đây cũng là dòng dây nằm ở phân khúc bình dân của nhà sản xuất này. Nhưng trước khi giới thiệu dòng dây nay, tôi muốn mang cho bạn một vài lựa chọn khác như dòng dây AudioQuest Bridges Falls cũng ở mức giá tương đương Blue Heaven. Bridges Falls của AudioQuest có chất lượng cũng như được thiết kế đặc biệt hơn. Lõi của một số dây được làm từ bạc PSS với độ tinh khiết cao, trong khi đó Blue Heaven chỉ dừng lại ở việc lõi làm từ đồng, bên ngoài phủ bạc.  Chưa kể các mẫu dây của AudioQuest còn được sử dụng cấu trúc NDS với khả năng chống nhiễu cao, các đầu cắm đều được hàng nguội thay vì hàn theo phương pháp thông thường như của Nordost. 

Đặc điểm nổi bật của dòng dây Nordost Blue Heaven

Ưu điểm Nhược điểm
Tốc độ truyền dẫn cao
Độ phân giải cao
Âm thanh tách bạch, trong trẻo
Chất liệu cao cấp, công nghệ chuyên biệt
Cần cân nhắc khi phối ghép để tránh âm thanh thiên sáng, chói

Với những dân chơi âm thanh hi-end thực thụ thì nâng cấp dàn máy như một câu chuyện dài. Hôm nay sẽ là nâng cấp ampli, sau sẽ là loa, preamp, dây tín hiệu… Và họ hiểu rằng, dây kết nối không chỉ là một phụ tùng nhỏ mà còn đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thiết bị audio.

Nordost Blue Heaven

Nordost là thương hiệu dây dẫn nổi tiếng trong âm thanh hi-end. Trong số các dòng sản phẩm của Nordost thì Nordost Blue Heaven là dòng dây dẫn đa dạng nhất; ngoài dây loa, dây nguồn, các dây tín hiệu analog như các dòng khác, Blue Heaven còn có cả dây cho đầu đĩa than, dây digital, dây USB và dây HDMI.

Nordost Blue Heaven

Bộ dây dẫn Nordost Blue Heaven được nhiều người biết đến và ưa chuộng bởi khả năng hỗ trợ trình diễn âm thanh tuyệt vời. Với những công nghệ hàng đầu như Micro Mono-Filament, chất liệu dây được làm từ OFC cao cấp được mạ bạc, lớp vỏ điện môi FEP giúp chống nhiễu từ trong quá trình hoạt động, dây dẫn Blue Heaven đã vượt qua được những người tiền nhiệm của mình và hiện đang là một trong những bộ dây được mua nhiều nhất thế giới. Chất âm của nó khác hẳn với những sản phẩm cùng tầm giá có mặt trên thị trường. Nordost Blue Heaven giúp mang lại một chất âm sống động, chi tiết, khá tự nhiên và tác bạch với âm hình sắc sảo.

Nordost Blue Heaven

Xét một cách tổng quan trên mọi phương diện thì dòng dây dẫn Nordost Blue Heaven thực sự đẳng cấp. Điều đó không chỉ được thể hiện ở chất liệu, công nghệ làm nên dây dẫn này mà còn bởi tốc độ truyền tín hiệu đều đạt thấp nhất là 90% tốc độ ánh sáng. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng, khẳng định khả năng tái hiện các sống động dải âm. Cụ thể, các dải cao rất mướt và mịn, dải mid thì vừa phải không quá lộ, các dải trầm thì kiểm soát rất tốt và tròn trịa. Đặc biệt là không gian âm nhạc khi qua dây dẫn Nordost Blue Heaven trở nên rộng rãi, khoáng đạt hơn.

Nordost Blue Heaven

Theo ông Bjorn Bengtsson – chuyên gia kỹ thuật của tập đoàn Nordost có chia sẻ thì các dòng dây dẫn Nordost nói chung, Blue Heaven nói riêng có thể truyền tải hết khả năng những gì mà thiết bị của bạn có thể trình diễn. Tuy nhiên, có không ít người dùng sử dụng dây dẫn để cân chỉnh âm của hệ thống như chọn dây có nhiều bass, chọn dây để giảm chói ở dải cao… thì đây là một việc làm sai lầm sẽ làm méo các dải âm còn lại. Do đó, khi sử dụng dây dẫn này bạn có thể nghe được một cách chính xác nhất những gì mà hệ thống âm thanh trình diễn. Chúng tôi nhận thấy thường loại dây nào tách bạch mà phối ghép không chuẩn thì sẽ khiến người nghe cảm thấy nó hơi thiên sáng, chói. Chính vì vậy, để có thể cảm nhận được một cách rõ ràng nhất về Nordost Blue Heaven thì các audiophile hãy chọn và setup những thiết bị như loa, đầu đọc và ampli phù hợp nhất.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Review Dây Loa Nordost Heimdall 2 Series

Lan Chu