Ampli Naim SUPERNAIT 2 truyền tải đầy đủ cái hồn cái cốt của mọi bản nhạc

Không chỉ nổi tiếng về những mẫu xe hơi hạng sang, những chiếc đồng hồ có thiết kế tinh xảo, xứ sở sương mù Anh Quốc còn được biết tới như một trong những nền công nghiệp sản xuất thiết bị âm thanh hàng đầu thế giới. Những bộ khuếch đại được chế tác tại Anh Quốc luôn nổi tiếng về sự chính xác, tỉ mỉ trong khâu thiết kế, vẻ đẹp thanh lịch, giản dị và chất âm tinh tế, giàu nhạc cảm.

Là một trong những thương hiệu có tuổi đời lâu năm nhất ở xứ sở sương mù, Naim Audio nổi danh trên thế giới với những mẫu ampli hiện đại và sang trọng. Linh kiện chất lượng cao, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, quá trình kiểm định gắt gao, … chỉ là một trong số những lý do khiến những sản phẩm của hãng trở nên đẳng cấp hơn. Bởi vậy mà các sản phẩm được gắn mác Naim Audio có giá thành rất cao, thậm chí tương đương với một hệ thống nghe nhạc hifi. Vậy tại sao các thiết bị âm thanh của Naim có giá trị khủng như vậy mà audiophile vẫn sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí vô cùng lớn để sở hữu nó? Người dùng sẽ biết rõ hơn phần nào câu trả lời khi cùng chúng tôi đi sâu tìm hiểu về Naim SUPERNAIT 2 – một trong những mẫu ampli nghe nhạc cao cấp của hãng.

ampli naim supernait 2 chat

Naim SUPERNAIT 2 sở hữu thiết kế tinh tế, thanh lịch đậm chất Anh Quốc

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất ở Naim SUPERNAIT 2 đó là mặc dù có kiểu dáng khỏe khoắn, vững chãi nhờ bộ khung kim loại chắc chắn cùng bộ chân đế chắc khỏe nhưng nó chỉ nặng 12,8kg. Đen sần là tông màu chủ đạo bao phủ toàn bộ vỏ ngoài của chiếc ampli, nhưng để tăng thêm sự lôi cuốn thì nhà sản xuất đã bố trí thêm logo NAIM có khả năng phát sáng khi thiết bị hoạt động cùng dải đèn LED màu xanh lá bên dưới dãy nút bấm.

ampli naim supernait 2 ben trong

Điểm cải tiến của Naim SUPERNAIT 2 với những sản phẩm tiền nhiệm đó là nó được thêm 1 núm vặn có khả năng điều chỉnh chất âm đầu ra sao cho phù hợp nhất với từng dòng nhạc khác nhau. Phía bên trái vẫn là núm vặn điều chỉnh âm lượng quen thuộc còn bên phải là cổng phone cùng 7 nút bấm với chức năng chính là lựa chọn chế độ đầu vào. Ở phía sau, Naim SUPERNAIT 2 được trang bị các cọc đấu loa, cổng in/out DIN, RCA, power amp in, jack ground, remote in, USB Type Mini-B và núm gạt bật/tắt chế độ AV Bypass. Ampli cũng được cung cấp thêm 1 chiếc điều khiển từ xa với thiết kế đơn giản, trực quan và dễ dàng sử dụng.

ampli naim supernait 2 mat sau

Về tổng thể, Naim SUPERNAIT 2 được chăm chút rất cẩn thận tuy nhiên việc phải kết nối với phono preampli bên ngoài thì mới có thể chơi nhạc bằng mâm đĩa than được xem là một bất lợi lớn khiến cho chiếc ampli này khó có thể cạnh tranh được với những đối thủ khác như: Bladelius Tyr III hay Audia Flight FLS10. Việc sắm thêm phono preamp ngoài cũng khiến cho chi phí đầu tư cho hệ thống âm thanh trở nên đắt đỏ hơn.

Những đặc điểm chính của ampli Naim SUPERNAIT 2

Về mặt kỹ thuật, Naim SUPERNAIT 2 là bộ khuếch đại có cấu trúc vô cùng tinh vi. Toàn bộ bảng mạch bên trong có thiết kế hoàn toàn tách biệt nhau nên trong quá trình xử lý, khuếch đại tín hiệu sẽ không hề xảy ra hiện tượng nhiễu âm hay méo tiếng. Tầng pre ampli sử dụng mạch khuếch đại Class A với ưu điểm nổi trội nhất đó là không sản sinh ra hiện tượng méo xuyên tâm và không có miền phi tuyến tính. Bởi vậy mà âm thanh đầu ra có độ chân thực cao, giàu nhạc tính và vô cùng ngọt ngào, cực kỳ thích hợp khi chơi nhạc nhẹ pop ballad hay nhạc trữ tình.

ampli naim supernait 2 mat truoc

Tuy nhiên, một đặc điểm mà hầu hết mọi mẫu ampli hoạt động ở chế độ Class A đó là tình trạng nóng máy diễn ra rất nhanh. Nếu người dùng để ý kỹ có thể thấy xung quanh vỏ ngoài ampli không hề được xẻ những đường rãnh để quá trình thoát nhiệt diễn ra nhanh hơn. Vậy Naim đã làm thế nào để khắc phục nhược điểm này? Theo như giải thích từ phía kỹ thuật viên của Audio Hà Nội, bên trong Naim SUPERNAIT 2 được trang bị hệ thống tản nhiệt được làm từ gốm có khả năng hấp thủ và tỏa nhiệt nhanh hơn nhiều lần so với những hệ thống tản nhiệt thông thường khác. Để nâng cao hiệu năng hoạt động, nhà sản xuất đã trang bị cho Naim SUPERNAIT 2 một biến áp hình xuyến có kích thước lớn được tùy chỉnh lại nhằm tăng cường khả năng cấp nguồn được ổn định hơn.

Việc lược bỏ mạch chuyển đổi tín hiệu analog sang digital giúp tinh giản tối đa cấu trúc mạch bên trong ampli nhưng đây cũng chính là điểm khiến chúng tôi chưa hài lòng ở chiếc ampli này. Việc tinh giản khiến cho những fan trung thành của nhạc số không mấy thích thú Naim SUPERNAIT 2.

ampli naim supernait 2 dep

Việc thử nghiệm chất âm của Naim SUPERNAIT 2 được tiến hành với bộ phối ghép gồm đôi loa Chario Reflex Prima, đầu CD Naim CD5 SI & hệ thống dây dẫn AudioQuest. Sau khi tiến hành kết nối xong, toàn bộ hệ thống được chạy rà trong khoảng vài giờ đồng hồ. Những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về hệ thống này đó là âm thanh trong trẻo, tự nhiên cùng độ trung thực cao. Điều đặc biệt là dù cho âm lượng được điều chỉnh lên mức khá cao song âm thanh không hề bị chói hay gắt tiếng. Có thể thấy sự bộ đôi Naim SUPERNAIT 2 & Chario Reflex Prima đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình đó là truyền tải cái hồn cái cốt của mọi bản nhạc.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Review Ampli Bladelius Saga I

Yên Vũ