Nhắc tới quốc gia đang sở hữu những hãng xe chinh phục thế giới, người ta sẽ nghĩ ngay tới Đức – cái nôi nền văn minh về xe của nhân loại. Đã có một thời gian, người ta phân biệt những chiếc xe giữa ba thương hiệu hạng sang của Đức bằng xu hướng đi kèm những sự lựa chọn. Audi là sự lựa chọn trái lĩnh vực ít được biết đến, Mercedes là vị vua lâu dài có thể ví như trường học cũ của thị trường, và BMW là cầu thủ up-and-coming cho người mua up-and-coming. Nhưng đó là những năm 1980 khi mọi thứ mới chỉ là khởi đầu. Vậy giờ đây, làm thế nào để nhận ra khi mọi thứ thay đổi.
BMW và Mercedes từng bán được nhiều xe hơn Chrysler tại Mỹ vào năm 2014, còn trong khi đó Audi lại là một cầu thủ thực sự trên thị trường với doanh số bán hàng tăng hơn 15 phần trăm trong năm 2014 so với năm 2013 (mặc dù vẫn còn ở khoảng một nửa khối lượng Mercedes). Cả ba công ty bán một loạt các mô hình bao gồm một lễ ra mắt với giá trung bình trên mỗi dòng xe khoảng $ 30.000 (giá gốc), các phiên bản SUV khác nhau, và động cơ 12 xi-lanh đến từ các thương hiệu xe ô tô sang trọng được khởi điểm với mức giá gần hoặc vượt $ 150,000. Chúng ta hãy nhìn vào nơi mà mỗi thương hiệu ngồi ngày hôm nay.
Audi với trang bị hệ thống Quattro ổ đĩa được tích hợp cùng tất cả các bánh xe chính là một trong những tính năng có giá trị cho những người đam mê. Thêm vào đó, trong thời kì trước những chiếc xe mất giá mạnh, vì vậy mọi người đều có thể đủ khả năng để sở hữu và sử dụng một chiếc xe của thương hiệu này, làm tăng độ phổ biến dòng xe audi. Nếu đem audi ra cân đo với một chiếc BMW, bạn sẽ gần như ngay lập tức nhận ra sự thiếu sót của Audi về động lực xử lý, thậm chí ngay cả trên những phiên bản thể thao nhất. Ngày nay, hầu hết các mẫu xe của Audi vẫn không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho những khách hàng yêu các mẫu xe thể thao, năng động. Trên các phiên bản R8 của Audi chỉ thực sự gây ấn tượng với khả năng xử lý của xe. Nhưng cũng như BMW đánh mất lợi thế của mình trong thế giới xe thể thao sedan, Audi tiếp tục được trang bị đồng bộ các hệ thống tiêu chuẩn cùng với gói nội thất tuyệt đẹp. Đó cũng được cho là một trong những lợi thế của logo hình low-key bốn vòng so với các hình tròn hay ngôi sao ba cánh. Đối với nhiều người, Audi vẫn chỉ được xem như là chỉ một Volkswagen cao cấp.
BMW Thương hiệu này từng được mệnh danh là vua của sự lâu dài với chiếc xe đầu tiên được trang bị ổ đĩa thế hệ mới là chiếc E36 M3, sau đó là trên chiếc 3 và 5 Series đi cùng theo đó là sự phát triển những trang bị nổi trội cùng xử lý sức mạnh tinh tế ấn tượng trên xe. Hệ thống điều hòa khí hậu tích hợp hút khí tự nhiên inline-sixes được trang bị với khả năng làm việc mượt mà, trơn tru. Ngoài ra, BMW cung cấp một số sản phẩm trang bị hỗ trợ giúp lái xe có khả năng kiểm soát tốt hơn so với Audi hay Mercedes. Cùng một câu chuyện với Series 5 với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khí thải được cải thiện nhưng với giá nào? BMW chỉ đơn giản là không đứng ở trên các đối thủ và vượt ra ngoài sự cạnh tranh.
Mercedes được thiết kế với xu hướng luôn có chiều sâu. Khác với một số trục trặc về chất lượng (bao gồm cả một số vấn đề gỉ khá khủng khiếp) cho khoảng một thập kỷ bắt đầu từ khoảng năm 1996, Mercedes đã trở lại khá ấn tượng với hình ảnh thương hiệu mới của mình. Mercedes có một lịch sử phát triển xe ô tô được xây dựng-thiết kế với một cảm giác chất lượng, các kinh nghiệm lái xe được cung cấp trong hầu hết trên các mẫu xe Mercedes. Hầu hết nội thất Mercedes không phải là hoàn hảo như Audi, nhưng trên những chiếc xe sau này, trên những phiên bản mới nhất của dòng C-Class đã chứng minh rằng những chiếc xe với một ngôi sao ba cánh có thể chiến đấu với các thương hiệu khác bao quanh bên trong buồng lái. Các CLA-Class (ở trên), tuy đưa ra những minh họa vượt trội hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng Mercedes phải cẩn thận phát triển dòng sản phẩm của mình.
Lời kết
Các thương hiệu đã trở nên đồng nhất hơn khi họ phát triển đội hình sản phẩm của mình một cách đồng bộ và hơn thế nữa, đó không phải là một điều tốt nhất mà họ làm được. Mỗi thiết kế đều có những đường nét rất riêng cùng chất độc đáo được chế tác để thu hút khách hàng sang trọng, cá nhân.
Trước đây, Audi với lợi thế từ công ty mẹ với tất cả phụ kiện nổi trội về ổ đĩa, hệ thống,.. chiếm một ưu thế khá lớn trong thế giới xe. Nhưng bây giờ BMW và Mercedes cũng đã tự phát triển, cung cấp tất cả các hệ thống, ổ đĩa bánh trên hầu hết các mô hình của mình. Đó là một điều cần thiết cho các chiếc xe sang trọng phía sau bánh lái.
BMW dẫn đầu trong hệ thống truyền động nhưng đó chỉ còn là trong những năm trước đây. Các phiên bản BMW mới nhất không phải là chiếc xe xấu, nhưng thương hiệu có thể không phù hợp với yêu cầu để đạt được “The Ultimate Driving Machine” cho từng phân khúc của nó.
Mercedes trong với mỗi lần ra mắt đều cung cấp một mức độ nhất định về chất lượng và tay nghề mà bạn không được tìm thấy trong một hãng xe ô tô hạng sang của Đức nào khác. Khoảng cách đó đã thu hẹp đáng kể và trong một số trường hợp, Mercedes đã mất đi lợi thế của mình. Mỗi nhà sản xuất ô tô đều cố tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa với người mua khác nhau và mang tính cá nhân nhất cho từng khách hàng. Giờ đây, mỗi thương hiệu đang cố gắng để có đủ tất cả các thiết kế với những nhu cầu riêng để làm hài lòng bất kỳ người mua sang trọng nào. Tất nhiên, chúng luôn phụ thuộc vào thị để phân biệt các thương hiệu đến từ cùng một quốc gia này. Chiếc xe đó có thể là tốt cho ngắn hạn và trung hạn hay những gì về lâu dài?
Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây
Nguyễn Hùng