Lịch sử hình thành thương hiệu Dali

Khó có thể nghĩ một thương hiệu âm thanh mới phát triển được hơn 30 năm như Dali lại gây dựng được tên tuổi cũng như chịu đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Để thực hiện chiến lược kinh doanh lâu dài với chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, hãng đã xây dựng một công xưởng sản xuất loa lớn nhất hiện nay với khả năng có thể tự sản xuất và gia công mọi thành phần của loa. Đây được cho là một điểm đáng chú ý mà nhiều thương hiệu loa nổi tiếng khác trên thị trường còn chưa làm được.

Có thể hình dùng, triết lý sản xuất của Dali đó là hướng tới những mẫu sản phẩm tái tạo âm thanh rộng, chân thực đồng thời có một mức giá thành tối ưu. Để có thể làm được điều đó, ông chủ của hãng đã đầu tư khá mạnh tay vào công nghệ cũng như sản xuất hệ thống củ loa độc quyền. Trong đó, những công nghệ đình đám là lên thương hiệu Dali có thể kể đến như công nghệ củ loa Hybrid tweeter, củ loa woofer màng sợi gỗ , hệ thống nam châm tuyến tính công nghệ SMC…

lich su thuong hieu dali

Peter Lyngdorf: Người sáng lập ra thương hiệu Dali

Năm 1983, Dali chính thức được thành lập. Người thành lập ra nó là Peter Lyngdorf. Dali là viết tắt của Danish Audiophile Loudspeaker Industries, tạm dịch là “Công nghiệp loa của Audiophile Đan Mạch”. Cũng giống như thương hiệu Dynaudio cùng nước, Dali là thương hiệu âm thanh thuộc quyền sở hữu của người Đan Mạch và được thiết kế, sản xuất 100% tại chính quốc. Hãng tập trung chủ yếu vào sản xuất loa chất lượng cao, ngoài ra, hãng cũng sản xuất một số sản phẩm phụ kiện loa để hỗ trợ cũng như góp phần giúp những mẫu loa có thể trình diễn âm thanh được xuất sắc nhất. Năm 1986, công ty chuyển tới Noerager, Hobro tại Đan Mạch.

Được sở hữu bởi tập đoàn AudioNord International A/S gồm 3 phân nhánh: AudioNord Distribution: chuyên phân phối sản phẩm hi-fi; Hifi Klubben: chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm hi-fi; DALI Audio: chuyên chế tạo loa. Ngay sau khi hình thành và phát triển, Dali đã mở rộng thị trường với chuỗi cửa hàng bán lẻ toàn quốc.

Năm 1987, Sau khi gặt hái được những thành công ban đầu với những mẫu loa có thể kể đến như Dali 40 và Dali 40 SE, hãng tiếp tục đúc rút kinh nghiệm từ những phản hồi quý báu của người dùng từ đó cải tiến và đem đến những dòng sản phẩm chất lượng tốt hơn, thiết kế phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng trên thế giới.

Đúng với mục tiêu của mình, năm 1990, Dali lần đầu tiên mang sản phẩm của mình tới thị trường quốc tế.

lich su thuong hieu dali 2

Những đặc điểm chung của thương hiệu loa Dali – Đan Mạch

Mặc dù được cải tiến khá nhiều trong quá trình phát triển, nhưng thương hiệu loa Dali vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng biệt tạo lên tên tuổi của mình. Một số nền tảng cơ bản để hãng sản xuất loa có thể kể đến như là tiêu chí thân thiện và dễ phối ghép, sản xuất thủ công và được kiểm tra nghiêm ngặt, âm thanh rộng, thùng loa cộng hưởng thấp…

lich su thuong hieu dali 3

Một vài công nghệ sản xuất loa tiêu biểu làm lên tên tuổi của Dali như củ loa Hybrid Tweeter, củ loa woofer màng loa sợi gỗ và hệ thống nam châm tuyến tính SMC. Củ loa Hybrid Tweeter bao gồm 1 củ loa super tweeter được thiết kế dạng hình chữ nhật Ribbon kết hợp với 1 củ loa tweeter dạng dome lụa mềm cung cấp cho loa dải âm tần số cao và siêu cao không bị méo tiếng. Để tối ưu cho hệ thống củ loa này, hãng bổ sung thiết kế riêng 1 chassis bằng nhôm dày có tác dụng giảm thiểu rung chấn. Củ loa woofer màng sợi gỗ được trang bị thêm phần viền cao su để giảm rung chấn cho hệ thống củ loa. Một kỹ thuật đáng chú ý nữa đó là hệ thống nam châm tuyến tính SMC. Đây được đánh giá là một bước đột phá lớn trong thế giới âm thanh. Tác dụng mà hệ thống nam châm này mang lại là cân bằng tuyến tính khi cuộn cảm voice coil hoạt động và di chuyển bên trong thùng loa.

Hiện nay, Dali vẫn đã và đang phát triển và cải tiến không ngừng những dòng sản phẩm loa cao cấp của mình. Dali xứng đáng là một trong những thương hiệu âm thanh đình đám và có tiếng nhất của xứ sở Đan Mạch.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Review Loa Dali Rubicon 5 và Dali Rubicon 6

Đoàn Đang