Dòng xe Porsche ở Việt Nam khá là nhiều như Macau, Cayenne, Panamera, Cayman nhưng để mà bắt gặp một chiếc Porsche Boxster mui trần lăn bánh trên đường thì không phải là dễ. Vì vậy bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu, đánh giá một cách chi tiết nhất về mẫu Boxster mui trần của hãng Porsche.
Được chính thức trình làng, giới thiệu và phân phối lần đầu tại Việt Nam từ ngày 25/10. Các phiên bản tiền nhiệm của dòng xe thể thao hai cửa này có nhiều cải tiến đáng kể về ngoại hình, đặc biệt trọng lượng xe được giảm mạnh nhờ thiết kế thân và phần khung gầm của xe làm từ hợp kim nhôm và thép không gỉ, khiến nó hoàn toàn tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn so với những phiên bản trước, nhờ đó đã thỏa mãn được phần nào sự mong đợi phong cách của dòng Porsche hai cửa này.
Là một dòng xe thể thao hạng sang lí tưởng trong phân khúc Roadster và Cuper, ngay từ cái nhìn đầu tiên Boxster là một lựa chọn hoàn hảo cho một tín đồ yêu thích dòng Cuper thanh mảnh nhờ thiết kế thể thao nhỏ gọn, bắt mắt cùng phần động cơ được đặt gọn ở sau với trọng tâm thấp. Chính vì vậy đằng trước của chiếc xe là nguyên một khoang chứa đồ. Khi đóng cốp chiếc Boxster, mác DNA hiện ra với phần đầu khum tròn đặc trưng cho chiếc xe. Đèn pha thiết kế hiện đại với cụm đèn pha Bi-Xeon ở trước và sau xe kiểu hình ống giúp gợi lại thiết kế huyền thoại của người anh em Porsche Carrera GT. Với trang bị này, hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, đèn pha Bi-Xenon chỉ mới được trang bị cho các dòng sedan cao cấp, đó có thể coi là một trong những tiêu chuẩn đánh giá độ sang của một chiếc xe. Bên cạnh đó phần đèn led định vị ở đằng trước và lưới tỏa nhiệt được thiết kế mang đậm phong cách Porsche trông vừa cá tính lại mang đậm chất thể thao, thu hút mọi ánh mắt.
Là một chiếc xe thể thao với thân hình tương đối nhỏ, gọn thế nhưng chiếc Boxster lại được trang bị bộ vành lên đến 508mm. Với kích thước này thì đây thực tế chưa phải là bộ vành to nhất mà hãng xe này có, nhưng khi đặt trong một chiếc xe cỡ nhỏ thì trông nó lại to vô cùng, khỏe khoắn, rất thể thao.
Chiếc xe thể thao với thiết kế khá đặc biệt, động cơ được đặt ở giữa nên chiếc xe được trang bị cửa hút gió ngay trên thân xe, điều này khiến nó vừa mang cảm giác rất thể thao vừa là một nét trang trí cho chiếc xe trở lên đẹp hơn. Ngoài ra mục đích nhà thiết kế đặt họng gió bên hông cạnh ghế người lái là muốn tạo ra âm thanh đầy phấn khích như đang trên một chiếc xe đua. Phần đuôi xe phía sau rất chỉnh chu với phần đèn hậu được vuốt xung quanh là một cụm đèn led rất đẹp mắt. Chưa hết, phần đèn hậu còn được gồ lên và nối liền với cánh gió phía sau thiết kế gọn gàng và có thể khích hoạt tự động giúp cải thiện hiệu suất của xe tạo một cái nhìn rất khí động học, thể thao. Phần ống xả của Boxster được đặt gọn gàng vào giữa, thiết kế cân đối làm nổi bật cá tính mạnh mẽ của chiếc xe.
Dòng Porsche với chiếc chìa khóa đặc trưng hình chiếc xe và thiết kế ổ khóa ở bên trái, một phong cách riêng của hãng Porsche. Khi bước vào xe dễ dàng nhận thấy nội thất tinh tế, sang trọng với tay lái và ghế thể thao bọc da được làm thủ công với chất liệu Alcantara, logo Boxster bạc ở trước cần sang số, ngăn chứa đồ cho mỗi cửa, móc treo đồ trên mỗi lưng ghế, hai giá để cốc tiện ghi dành cho người lái và bạn đồng hành có thể đóng mở rất gọn gàng, tiện lợi. Bên trên với gương trang điểm có đèn được thiết kế ẩn bên hai tấm che nắng. Bảng đồng hồ với ba đường tròn cắt nhau đặc trưng cho hãng xe Porsche, một màn hình TFT 116mm bên phải hiển thị mọi chi tiết, thông số về xe và đồng hồ báo công tơ mét nằm bên trái nhỏ hơn đồng hồ vòng tua. Vô lăng của Boxster có thể điều chỉnh bốn hướng nhưng bị hạn chế là điều chỉnh bằng tay chứ không phải là điều chỉnh điện, trên vô lăng không tích hợp một nút bấm nào cả. Dưới hộp để tay được trang bị chỗ để đồ và một ổ sạc 12V, hơi nhỏ nhưng cũng khá vừa vặn với một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ.
Được thừa hưởng từ thiết kế người anh em Panamera, tại vùng điều khiển trung tâm có thể thấy ngay sự thể thao từ chiếc đồng hồ đặc trưng của Porsche hình tròn, màn hình cảm ứng, cần số và các nút chức năng cũng gần tương tự như Panamera chỉ trừ những chức năng đặc trưng như đóng mở mui, nâng hạ cánh gió, chỉnh tiếng nổ. Phong cách Porsche đặc trưng của phân khúc Roadster mui mềm có khả năng cách âm vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc, mui xe tích hợp kính sau với chức năng sưởi và vận hành bằng điện cả khi lên đến 50m/h. Thời gian đóng mở mui xe khá ấn tượng: trong 10 giây.
Bên cạnh những tính năng về kết cấu, chất liệu, kiểu dáng thì động cơ và trang thiết bị an toàn cũng được Pporsche đặt lên hàng đầu. Với những tính năng an toàn đều được trang bị các tiêu chuẩn trên Boxster như: hệ thống bảo vệ chống lật kép, hệ thống bảo vệ chống va đập bên hông (POSIP), hệ thống mã khóa động cơ với bộ thu phát tích hợp trên chìa khóa, phanh chống bó cứng ABS, trợ lực tay lái cơ điện và nhiều trang thiết bị khác.
Porsche Boxster 2015 được trang bị động cơ 6 xi-lanh, dung tích 2.6 lít cho công suất cực đại 265 mã lực, mô-men xoắn cực đại 360Nm từ vòng tua 4500 – 5800 vòng/phút. Xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5,5 giây với 11,4 lít/100km trong nội thành và 6,3 lít/100km trên cao tốc. Bạn sẽ ấn tượng hơn khi trải nghiệm thực tế: cầm trên tay vô lăng của chiếc xe này.
Sang trọng, nổi bật nhưng có kích thước khá khiêm tốn trong phân khúc Roadster đã tạo nên sự đặc biệt không thể lẫn vào đâu được. Porsche Boxster 2015 vẫn luôn là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe thể thao mui mềm.
Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây
Review Pre Ampli Luxman C-900U và Power Ampli Luxman M-900U
Nguyễn Hùng